วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

อ่านภาษาอังกฤษให้ออก ตอนที่ 1 (รู้จัก phonics และ เสียงพยัญชนะ)

มารู้จัก Phonic  กันเถอะ


            phonics คือ เสียง ที่เป็นหน่วยเสียงซ่อนอยู่ในตัวอักษรทุกตัว ที่อยู่ในภาษาอังกฤษค่ะ  ซึ่งเป็นวิธีเรียนการออกเสียงที่ดีที่สุดในการเรียนอ่าน การเขียนและการพูด เด็ก ๆ จะได้หัดออกเสียงทุกเสียงที่อยู่ในตัวอักษรและสระด้วย การเรียนรู้หน่วยเสียงต่าง ๆ ในคำ และรู้จักที่จะนำเอาเสียงต่าง ๆ เหล่านั้นมาผสมกันเป็นคำเพื่อสื่อความหมายนั้น เป็นการสร้างรากฐานความแข็งแกร่งในด้านการอ่าน และเขียนในอนาคต 
         ตัวอย่างเช่น การสะกดคำว่า cat ในสมัยก่อน จะท่องกันว่า ซี-เอ-ที แคท แมว ซึ่งยากที่จะเข้าใจว่าทำไม ซี-เอ-ที ถึงกลายเป็นแคทไปได้ เพราะการท่องแบบนี้ไม่ได้ใช้หลักการผสมเสียงแต่เป็นการท่องจำการสะกดคำมากกว่า จากตัวอย่างนี้ ถ้าเรียนตามหลักโฟนิคส์ จะสอนให้รู้จักตัว “c” จากเสียงของมันคือเสียง “ค” (ออกเสียงเคอะ เบาๆ ในลำคอ) ตัว “a” เป็นเสียง “แอะ” และตัว “t” เป็นเสียง “ท” (ออกเสียง เทอะ เบาๆ ใช้ปลายลิ้นกระทบฟันหน้าบน) และผสมเสียงกันเป็น “ค-แอะ-ท แคท” (ลองออกเสียง ค-แอะ-ท ซ้ำๆ เร็วๆ จะพบว่าสุดท้ายจะออกเสียงเป็น “แคท”) หลักการถอดรหัสเสียง และผสมเสียงแบบนี้ เรียกว่า Phonics  ซึ่ง เด็กๆจะต้องฝึกผสมเสียงพยัญชนะ สระต่างๆ ที่หลากหลายจนคล่องแคล่ว เมื่อเด็กสามารถแยกแยะหน่วยเสียงได้ จะทำให้ฟังได้ง่ายขึ้น (Listening) และเมื่อพบคำใหม่ก็สามารถแยกแยะหน่วยเสียงอ่านได้ (Reading) และนั่นทำให้เด็กออกเสียงและเขียนได้ง่ายขึ้นนั่นเอง (Spelling และ Writing) ค่ะ


เรามารู้จักเสียงต่างๆของตัวอักษรภาษาอังกฤษกันเถอะ

ภาษาอังกฤษ มีตัวอักษร ( Letter ) ทั้งหมด  26  ตัว  แบ่งออกเป็น สระ 5 ตัว  แต่ละตัวจะมีเสียงเป็นของตัวเองแตกต่างกันไป ซึ่งใน Youtube  มีวิดีโอมากมายให้เราได้เลือกดูและฟังค่ะ ในที่นี้ครูก็มีตัวอย่างมาให้เด็กๆดูด้วย 1 คลิป มีอะไรบ้างและออกเสียงอย่างไร เรามาดูกัน 




สำหรับวันนี้เราจะมาเรียนรู้เสียงพยัญชนะ (Consonant) กันก่อนนะคะ


ตารางเทียบเสียงพยัญชนะในภาษาอังกฤษ กับพยัญชนะในภาษาไทย
* เสียงหลักของพยัญชนะนั้น

    สิ่งสำคัญของ Phonics แท้จริงแล้วไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การออกเสียงเท่านั้น แต่ยังสร้างความสามารถในด้านการเข้าใจหน่วยเล็กที่สุดของเสียง การผสมเสียงและสะกดคำ ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาสู่ทักษะการอ่านที่เร็วยิ่งขึ้น ฉะนั้นเด็กๆควรฝึกออกเสียงบ่อยๆให้คุ้ยเคย ก็จะทำให้เราสามารถอ่านภาษาอังกฤษที่ว่ายากๆให้กลายเป็นง่ายขึ้นได้ค่ะ

ในครั้งหน้าเรามาฝึกออกเสียงสระ ( Vowel ) กันนะคะ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น